สคร.3 เตือนเรื่อง “โรคเบาหวานในเด็ก” ทางโรงเรียนควรลดปริมาณน้ำอัดลม [ข่าวนครสวรรค์]

Spread the love

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่3จังหวัดนครสวรรค์ หรือ สคร.3 ออกให้ความรู้ประชาชน ถึงเรื่องของ “โรคเบาหวานในเด็ก”  ผลจากการศึกษาจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พบว่า สัดส่วนของโรคเบาหวานชนิดที่ 2  ในเด็ก และวัยรุ่น ปี2551-2560  เด็กอายุ 10-19 ปี ป่วยเบาหวาน ร้อยละ 13 และในปี 2551-2562 เพิ่ม เป็นร้อยละ 27 ขณะนี้ทั่วโลกมีวัยรุ่นเป็นเบาหวานแล้วถึง 63 ล้านคนสาเหตุที่เบาหวานในเด็กและวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้น เกิดการพฤติกรรมบริโภคหวาน และขนมในโรงเรียน 

ถึงเเม้ว่าการรณรงค์ให้ลดการกินหวานจะเป็นกระเเสมากขึ้น   จากเมื่อก่อนไม่มีการควบคุมน้ำตาล  ตอนนี้พบว่ากินหวานลดลงเหลือเพียง 8-10 ช้อนชาต่อคนต่อวัน ก็ยังเกินกว่าปริมาณที่แนะนำคือ 6 ช้อนชาต่อคนต่อวัน 

ยกตัวอย่างเช่น  ที่จังหวัดสระบุรี    คือ  การลดบริโภคน้ำตาลในในโรงเรียนสระบุรีทีลดลงเกิดจากการไม่จำหน่ายน้ำอัดลมทุกชนิด ไม่มีเครื่องปรุงใดๆ บนโต๊ะอาหาร ไม่มีเครื่องดื่มที่มีความหวานเกิน 10% ขายในโรงเรียน    ไม่มีสื่อโฆษณาขนมขบเคี้ยวหรือน้ำหวานในโรงเรียน และในโรงเรียนต้องมีมุมความรู้ด้านโภชนาการให้กับนักเรียนได้เข้าไปศึกษาด้วย จึงกอยากเรียกร้องให้โรงเรียน งดการขายน้ำอัดลมทุกชนิดในโรงเรียน

 ขณะที่ข้อมูลจากสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย พบว่า  โรงเรียนมีบทบาทสำคัญมากในการลดน้ำตาล โดยต้องมีนโยบายชัดเจนโดยต้องมีการส่งเสริมให้เด็กๆ ใหมีกิจกรรมทางกายให้มากๆ ต้องจำกัดการเข้าถึงขนม น้ำอัดลม อาหารขบเคี้ยวที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

นอกจากจะขอให้ทางโรงเรียนลดปริมาณน้ำอัดลมลงเเล้ว ก้อยากจะให้พ่อเเม่ผู้ปกครองใส่ใจบุตรหลานในเรื่องนี้ด้วย

 

รายงานโดย  ตั่วถั่ง นิวส์ พีอาร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์
————
ผู้ผลิต
ข่าวนครสวรรค์แฟนเพจ
www.facebook.com/khaonakhonsawan
ข่าวนครสวรรค์ เว็บไซต์
www.khaonakhonsawan.com/
www.ข่าวนครสวรรค์.com

——–
เเจ้งข่าว,ติดต่อทำข่าว ติดต่อประชาสัมพันธ์ได้ที่ 056-213944 , 095-6376337 , 062-8235141 ,064-8946166
———

Facebook Comments

Leave A Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

Share via
Copy link
Powered by Social Snap