ทวงหนี้ผ่าน Line กลุ่ม หรือ facebook สาธารณะ เจ้าหนี้อาจติดคุกได้ ซะงั้น!![กฎหมายที่ต้องรู้]

Spread the love

เวบทวง
การทวงหนี้ผ่านสังคมออนไลน์

ด้วยเศรษฐกิจที่ผ่านมา หาเงินก็แสนจะลำบาก เมื่อเงินขาดมือเจ้าหนี้ทั้งหลายก็นึกถึงความดีที่เคยให้เพื่อนๆ คนที่รัก ยืมเงินไป จึงพยายามติดตามทวงถามหนี้จากลูกหนี้กันหลากหลายรูปแบบ   รวมถึงตัวช่วยอย่างดีในยุคปัจจุบันบ้านเรานิยมสนทนาโดยผ่านสื่อสารออนไลน์ (Social Network) ไม่ว่าเป็น Line ,Facebook, Instagram ,Twitter ฯลฯ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่เจ้าหนี้สามารถติดต่อกับลูกหนี้ได้ แต่เจ้าหนี้จะทวงถามหนี้ผ่านสื่อออนไลน์นั้น ทำได้ แต่ต้องระวัง!!!! นะครับ เพราะหากเจ้าหนี้ทำไม่ถูกวิธี  ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเจ้าหนี้มีโอกาสถูกลูกหนี้แจ้งความกลับได้ครับ

ยกตัวอย่างเช่น การที่เจ้าหนี้ทวงถามหนี้ด้วยส่งข้อความในห้องส่วนตัว ที่ผู้รับข้อความมีเฉพาะลูกหนี้ และบุคคลอื่นไม่เห็น และการส่งข้อความทางอีเมล์ส่วนตัวลูกหนี้ เจ้าหนี้ย่อมทำได้ครับ  แต่การโพสต์ บนหน้าวอลล์ (Wall) , ช่องแสดงความคิดเห็น (Comment) หรือไลน์กลุ่ม ที่บุคคลอื่นนอกจากลูกหนี้อยู่ด้วย ซึ่งช่องทางดังกล่าวถือว่าเป็นที่สาธารณะ บุคคลอื่นสามารถอ่านและเห็นข้อความนั้นได้ ทำให้ลูกหนี้ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง อับอาย การที่เจ้าหนี้ส่งข้อความในลักษณะดังกล่าว ถือว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 เพราะตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ กำหนดไว้ชัดเจนว่า  ห้ามมิให้ผู้ทวงถามหนี้กระทําการทวงถามหนี้ ในลักษณะการแจ้งหรือเปิดเผยเกี่ยวกับความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้แก่ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทวงถามหนี้ หากฝ่าผืนมีโทษ จําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

อ่านเสร็จต้องคิดให้ดีก่อนจะให้ใครยืมเงินไปนะครับ  เพราะการติดตามทวงหนี้สมัยนี้มีบทกฎหมายใหม่ๆเกิดขึ้นครับ  ที่เคยทำได้อาจทำไม่ได้แล้วครับ  ขอสรุปเรื่องการทวงถามหนี้ผ่านสังคมออนไลน์ว่า ทำได้แต่ต้องระวัง มิเช่นนั้น เจ้าหนี้อาจติดคุกได้ครับ

ใครสงสัย หรือ กำลังถูกดำเนินคดี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่  “รายการคลินิกกฎหมาย” โดย ข่าวนครสวรรค์   056-213944 หรือ 095-6376337  

ครอบครัวทนายความ สำนักงานคุณธรรมทนายความ 
ทนายปภาวดี วรวิทย์รัตนกุล
ทนายคุณากร วรวิทย์รัตนกุล

Facebook Comments

Share via
Copy link
Powered by Social Snap