ท่วงท่า “เก็บตะวัน” ที่พาสาน แอคชั่นอันดับหนึ่งที่ชาวนครสวรรค์ต้องทำ! [ข่าวนครสวรรค์]

Spread the love

จะว่าผมพูดเล่นก็ได้นะครับ เเต่ที่พูดอยู่มันคือเรื่องจริง ว่า เรามาถึงขนาดนี้กันเเล้ว ขนาดนี้ไปท่องเที่ยวที่ “พาสาน” แล้วต้องคิดท่วงท่าเเละลีลาว่าเราต้องถ่ายรูปท่าไหน แอคชั่นแบบไหนถึงจะฮิตไม่ตกเทรนด์   บ้างก็ต้องไปยืนตรงหัวเกาะยม สมมติตัวเองว่าเป็นเเจ็คกับโรวสในสุดยอดภาพยนตร์เรื่อง “ไททานิค”   บ้างก็ไปยืนด้านบนของตัวอาคารแล้วเเกล้งทำเป็นไม่มองกล้อง เเล้วก็ เเชะ!   ได้ภาพออกมาสวยงามตามที่ตนเองชอบ

แต่รู้ไหมครับว่า เอาจริงๆท่วงท่าที่ฮิตที่สุด สำหรับการท่องเที่ยวที่พาสานเเห่งนี้คือท่า “เก็บตะวัน”  หรือใครจะเรียก “หยิบตะวัน” “จับตะวัน” อะไรก็เเล้วเเต่  เเต่พักหลังๆ หลังจากที่ พาสานเป็นที่รู้จักเเละโด่งดังขึ้นมา(นี่ขนาดผู้รับเหมายังไม่ได้ส่งมอบงานนะเนี่ย) ก็เริ่มมีคนเเอคชั่นท่างท่า “เก็บตะวัน” แล้วอัพสเตตัสลงในโซเชียลเน็ตเวิร์คมากที่สุด เเต่การทำท่านี้ไม่ได้ทำง่ายๆนะครับ  ต้องไปที่พาสานตอนพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน   มองหามุมที่ด้านหลังเราไม่มีใครยืนอยู่    เเละระยะเวลาในการถ่ายก็มีไม่มาก  เเถมในเเต่ละวันตำเเหน่งเเละปริมาณเเสงของพระอาทิตยืก็จะเเตกต่างกันออกไป   ใครยังไม่เคยลองถ่ายรูปท่านี้ไปลองกันได้นะครับ

**

คำถาม : พาสาน คืออะไร?
ตอบ : พาสาน คือ ชื่อของอาคารสัญลักษณ์ต้นเเม่น้ำเจ้าพระยา ที่ตั้งอยู่บริเวณจุดบรรจบกันของเเม่น้ำทั้ง 4 สาย ได้เเก่ปิง วัง ยม น่าน รวมกันเป็นเเม่น้ำเจ้าพระยา สถานที่บริเวณนี้ชาวนครสวรรค์จะเรียกกันว่า “เกาะยม”  อาคารเเห่งนี้ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 3 ไร่ 48 ตารางวา  พื้นที่บริเวณที่ใช้ก่อสร้างได้รับอนุมัติจากธนารักษ์นครสวรรค์ส่วนหนึ่ง  อีกส่วนหนึ่งได้รับบริจาคจาก น.ส.วรรณี ชัยประสิทธิ์ โดยมีข้อเเม้ว่า จะต้องสร้างรูปเคารพองค์เจ้าเเม่กวนอิมไว้ด้วย   ที่ดินอีกส่วนหนึ่งก็ได้ซื้อเพิ่มจากเงินบริจาคของประชาชนคนนครสวรรค์

คำถาม : มีความเป็นมาอย่างไร”
ตอบ : ตั้งเเต่ประมาณ 15  ปีที่เเล้ว มีการรวมตัวกันเองของกลุ่มประชาชนในตลาดปากน้ำโพ  และตั้งชื่อว่า  “ชมรมรักษ์ต้นน้ำเจ้าพระยา”  มีเเนวคิดอยากเห็นสัญลักษณ์อะไรสักอย่างที่อยู่ตรงบริเวณต้นกำเนิดเเม่น้ำเจ้าพระยา    เพื่อเป็น สัญลักษณ์ เป็นเเหล่งท่องเที่ยว เป็นเเหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น เเละวิถีชีวิตของคนริมเเม่น้ำ   เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของปากน้ำโพ  และ มีการบริจาคเงินจากคนนครสวรรค์ (ในเวลาต่อมาเงินจำนวนนี้ได้นำไปซื้อที่ดินเพิ่ม 3 แปลง เป็นเงิน 9 ล้านกว่าบาท)    นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้น

คำถาม :  อาคารเป็นรูปอะไร เเละทำไมถึงต้องเป็นรูปนี้?
ตอบ : ไปไปมามา เรื่องการสร้างสัญลักษณ์ที่จุดกำเนิดเเม่น้ำเจ้าพระยานั้น  ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ  ต้นเเม่น้ำเจ้าพระยานั้นถือเป็นสถานที่สำคัญระดับประเทศ จึงต้องมีการทำเรื่องทางเอกสารมากมาย รวมถึงต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนในประเทศไทยมีส่วนร่วม  จึงมีการระดมความคิดเเละจัดประกวดเเบบอาคาร รูปแบบ เเละชื่อของอาคารแห่งนี้ขึ้นซึ่งจัดโดย สมาคมสถาปนิกสยาม    และผลงานที่ถูกเลือก ก็คือ ผลงานของนายไกรภพ โตทับเที่ยง เเละคณะ

ส่วนอาคารเป็นรูปอะไรนั้น  คำตอบคือ ถ้าสังเกตลักษณะจากภายนอกโดยเฉพาะด้านมุมบน จะเห็นตัวอาคารเป็นเส้นทอดยาวจากจุดเริ่มต้นมี 4 เส้น เเละจะมารวมกันเป็น 2 เส้น จากนั้นจะค่อยๆผสานรวมกันที่จุดปลายเป็นหนึ่งเดียว เสมือนวิถีของเเม่น้ำทั้งสี่  ปิง วัง ยม น่าน นั่นเอง  จากสี่เป็นสองเเล้วกลายเป็นหนึ่ง ณ ที่นี่

คำถาม : เเล้วได้เริ่มสร้างเมื่อไร?
ตอบ : มีการเซ็นสัญญาก่อสร้าง  เมื่อวันที่  30 มีนาคม พ.ศ2559    ระหว่าง นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์พร้อมด้วยนายอนันต์ ชำนาญโลหะวาณิช  หุ้นส่วนบริษัทเจริญภัณฑ์พาณิชย์ (1984)      และมีการทำพิธีลงเสาเอกการก่อสร้างต้นเเรก เมื่อวันที่  31 พฤษภาคม 2559
พิธีลงเสาเอก >>> https://www.facebook.com/khaonakhonsawan/videos/1234993913212733/

คำถาม : ใช้งบประมาณเท่าไร  เเละงบจากไหน?  และใครประมูลการก่อสร้างได้?
ตอบ : เรื่องงบประมาณเป็นเรื่องที่ชาวนครสวรรค์เข้าใจผิดเป็นอย่างมากเรื่องนึง  เพราะหลายคนยังคิดว่าสมควรเอางบประมาณตรงนี้ไปพัฒนาอย่างอื่นของนครสวรรค์     เเต่เเท้จริงๆเเล้วนั่นเป็นเรื่องเข้าใจผิด   งบประมาณตรงนี้เป็นงบประมาณสนับสนุนจากกรมการท่องเที่ยวจำนวน 117,600,000 บาท นั่นหมายความว่า หากไม่มีการทำโครงการนี้ เงินจำนวนนี้ก็ไม่ได้ตกเป็นของนครสวรรค์บ้านเรา   **สิ่งเดียวที่นครสวรรค์บ้านเราจะเสียหายในกรณีที่สถานที่เเห่งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ก็คือ งบประมาณในการดูเเลรักษาของเทศบาลนครนครสวรรค์นั่นเอง  เเต่ในทางกลับกันถ้าสถานที่แห่งนี้สามารถสร้างการเปลี่ยนเเปลงให้กับนครสวรรค์บ้านเราได้  นี่ต้องถือว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อจังหวัดเราเป็นอย่างมาก    และ    หุ้นส่วนบริษัทเจริญภัณฑ์พาณิชย์ (1984) จำกัดเป็นผู้ประมูลได้ โดยประมูลได้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2557   จนกระทั่งเวลาผ่านมาจนถึง พ.ศ.2559   ตามความเป็นจริงแล้วค่าใช้จ่ายหลายอย่างขยับขึ้น เช่น ค่าเหล็ก ค่าปูน ค่าวัสดุอื่นๆ  แต่ทาง นายอนันต์ ชำนาญโลหะวาณิช ยังยืนยันในราคาเดิม โดยได้กล่าวในที่งานเซ็นสัญญาว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่เริ่มจากคนปากน้ำโพ สร้างที่ปากน้ำโพ และยินดีที่จะสร้างด้วยคนปากน้ำโพ  บริษัทตนเองทำงานก่อสร้างมากว่า 30 ปี ไม่เคยมีโครงการไหนทำให้ตื่นเต้น ขนลุก เเละศรัทธาเท่าโครงการนี้มาก่อน เพราะฉะนั้นยืนยันไม่ขยับราคาขึ้น”

คำถาม : หากเสร็จเรียบร้อยเเล้ว  พาสาน จะใช้ทำอะไรบ้าง?
ตอบ : เมื่อแล้วเสร็จ พาสาน จะประกอบไปด้วย
🔹 สำนักงาน พาสาน
🔹 ห้องจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยว ฯลฯ
🔹 ส่วนควบคุมระบบอาคาร
🔹 จุดชมวิวทัศนียภาพ จุดกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา
🔹 ลานประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่
🔹 แพท่าน้ำ 2 หลัง
มีกิจกรรม แสง สี เสียง แสดงถึงวิถีชีวิตผู้คนกับสายน้ำ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
สาดส่องไปยังตัวอาคารด้วยเทคโนโลยี มัลติมีเดีย เปิด 10.00น.-19.00น.

คำถาม : ในฤดูน้ำหลาก อาคารเเห่งนี้จะถูกน้ำท่วมไหม?
ตอบ : แบบสัญลักษณ์ มีการคัดเลือกกว่า 100 แบบ โดยทุกๆแบบต้องคำนึงถึงระดับน้ำที่ท่วม ปี 2554 คือประมาณ สูงกว่า 28 รทก. นั่นหมายถึงว่า แบที่ก่อสร้างมีการยกพื้นให้สูงขึ้น และน้ำจะไม่ท่วมตัวอาคาร “พา-สาน  สัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา” แน่นอน

คำถามสุดท้าย : คำว่า “พาสาน” หมายถึงอะไร?
ตอบ : พาสาน   หมายถึงว่า “อาคารเเห่งนี้จะพาผู้คนที่ได้มาเที่ยว ได้มาเยี่ยมชมนั้น ผสมผสานเข้ากับวิถีชีวิตของคนเเม่น้ำ   ผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ของปากน้ำโพ นั่นเอง”


รายงานโดย  ตั่วถั่ง นิวส์ พีอาร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์
————
ผู้ผลิต
ข่าวนครสวรรค์แฟนเพจ
www.facebook.com/khaonakhonsawan
ข่าวนครสวรรค์ เว็บไซต์
www.khaonakhonsawan.com/
www.ข่าวนครสวรรค์.com

——–
เเจ้งข่าว,ติดต่อทำข่าว ติดต่อประชาสัมพันธ์ได้ที่ 056-213944 , 095-6376337 , 062-8235141 ,064-8946166
———

Facebook Comments

Leave A Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

Share via
Copy link
Powered by Social Snap