โครงการ Smart City เริ่มเห็นชัด ติดตั้งเสาSOSทดลองใช้เเล้ว ติดกล้องอีกเพียบ[ข่าวนครสวรรค์]

Spread the love

ช่วงนี้คนในเมืองปากน้ำโพ อาจะเห็นเสาหน้าตาเเปลกๆตั้งอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ก็ไม่ต้องงงกันไป มันคือ “เสา SOS รับแจ้งเหตุ”  มีวิธีใช้งานง่ายมาก   เพียงแค่กดปุ่มเดียว ที่เสา SOS ก็จะมีเสียงและสัญญาณไฟ แล้วประชาชนก็สามารถติดต่อสื่อสารโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ที่จะประจำศูนย์ปฎิบัติการเพื่อรับแจ้งเหตุอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงได้เลย
เจ้าหน้าที่เลยฝากมาบอกว่า “เพราะมันใช้ง่าย จึงขอว่า อย่ากดเล่นกันนะ”

เบื้องต้นได้มีการติดตั้งไว้ในพื้นที่สาธารณะ พื้นที่นำร่องโครงการ Smart City   มีตรงไหนบ้างไปดู
-ภายในอุทยานสวรรค์(หนองสมบุญ) /บริเวณหน้าป้ายอุทยานสวรรค์  สะพานทางขึ้นเกาะกลาง ลานกีฬา ประตู 8 ทางขึ้นสะพานแขวน ทางขึ้นสะพานเกาะกลาง
-พื้นที่อื่นๆ ประกอบด้วย ตลาดศรีนคร ตลาดสวนขอบฟ้า ตลาดเพชรพิชญา ต้นซอยวัชระ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครสวรรค์ (ศูนย์ท่ารถ) และหน้ามหาวิทยาลัยภาคกลาง
ซึ่งในระยะต่อไปจะมีการเพิ่มจุดติดตั้ง และพัฒนาให้เป็นระบบเคลื่อนที่ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้ง หากมีกิจกรรมหรืองานต่างๆ อาทิ เทศกาลตรุษจีน งานเทศกาล และประเพณีต่างๆ

การติดตั้ง เสา SOS นี้เกี่ยวเนื่องกับ โครงการ Smart City ของเทศบาลนครนครสวรรค์  นอกจากระบบเสา SOS รับแจ้งเหตุนี้เเล้ว เทศบาลนครนครสวรรค์ยังนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้งานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น
-ระบบ AI ตรวจสอบการทะเบียนรถ (Licence Plated Regcognition) เพื่อดูปริมาณรถยนต์ที่ผ่านเข้าเขตเมือง พร้อมการเชื่อมข้อมูลกับศูนย์ข้อมูลทะเบียนรถยนต์ที่ถูกแจ้งหาย หรือโดนโจรกรรมและรถยนต์ที่กระทำผิดกฎหมาย เมื่อผ่านเข้าสู่เมืองจะแจ้งเตือนไปยัง สภ.เมือง ณ ศูนย์วิทยุ 191 โดยเจ้าหน้าที่จะสามารถสกัดจับหรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว
-ระบบAI การตรวจจับใบหน้า (Face Regcognition) เบื้องต้นได้มีการติดตั้งไว้ในพื้นที่นำร่องเพื่อตรวจสอบใบหน้าผู้มาใช้บริการในพื้นที่ หากเป็นบุคคลที่ปรากฏในฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้งด้านอาชญกรรม หรือเป็นบุคคลอันตราย (ที่มีภาพบันทึกเทียบเคียงจากฐานข้อมูล) จะแจ้งเตือนไปยัง สภ.เมือง เพื่อตรวจสอบหรือแจ้งเตือนไปยังสายตรวจทันที เพื่อเป็นการป้องกันเหตุและช่วยเหลือการจับกุมตัวผู้กระทำความผิดที่อาจแฝงตัวเข้ามาในพื้นที่สาธารณะ
-การติดตั้งกล้อง CCTV คุณภาพสูงเพิ่มเติมจำนวนกว่า 150 ตัว ใน 4 โซน ประกอบด้วย โซนอุทยานสวรรค์ ถนนโซนอรรถกวี โซนซอยวัชระ-สวนขอบฟ้า และตลาดโซนศรีนคร

รายงานโดย  ตั่วถั่ง นิวส์ พีอาร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์

————
ผู้ผลิต
ข่าวนครสวรรค์แฟนเพจ
www.facebook.com/khaonakhonsawan
ข่าวนครสวรรค์ เว็บไซต์
www.khaonakhonsawan.com/
www.ข่าวนครสวรรค์.com

——–
เเจ้งข่าว,ติดต่อทำข่าว ติดต่อประชาสัมพันธ์ได้ที่ 056-213944 , 095-6376337 , 062-8235141 ,064-8946166
———

Facebook Comments

Leave A Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

Share via
Copy link
Powered by Social Snap