เจดีย์ทรงระฆังเก่าเเก่ ณ ปากน้ำโพ เเวะสักการะไหว้ยกมือท่วมหัวถือเป็นมงคลชีวิต[ข่าวนครสวรรค์]

Spread the love

นครสวรรค์มี “เจดีย์” เก่าแก่ที่คู่บ้านคู่เมืองมานาน   คู่ควรแก่การกราบไหว้บูชา

————————————-
เนื่องจากผู้เขียนศึกษาทางด้าน “การท่องเที่ยว” สนใจในเรื่องของประวัติศาสตร์ จึงอยากนำเรื่องนี้มาให้อ่านกัน    ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ “เจดีย์” กันก่อน   ว่าคืออะไร? และทำไมเมื่อก่อนนี้นิยมสร้างกัน? ทำไมต้องสร้าง?

“เจดีย์” กับพระพุทธศาสนา  อยู่คู่กันมานานมากแล้ว   ที่ใดมีเจดีย์มากนั่นก็พอจะบอกกล่าวได้ว่า ที่แห่งนั้นพระพุทธศาสนาเจริญมาก   “เจดีย์” สร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนให้ประชาชนระลึกถึงพระรัตนตรัย   อีกอย่างหนึ่งคือ สร้างขึ้นเพื่อเก็บ “ระบรมสารีริกธาตุ”  หรือ กระดูกของพระพุทธเจ้า  ไว้ให้ประชาชนกราบไหว้   ดังนั้นเจดีย์ยิ่งเก่าแก่ ยิ่งหมายถึง คนกราบไหว้บูชามามาก   มีประวัติ มีเรื่องเล่า มีตำนานมากมาย เรื่องความศักดิ์สิทธิ์คงไม่ต้องพูดถึง

มาพูดถึง “เจดีย์เก่าแก่” ในตัวเมืองปากน้ำโพนครสวรรค์บ้านเรากันบ้าง   ตั้งอยู่ที่วัดหลวงปู่ทอง   หรือ วัดกบ   ชื่อในสมัยก่อนชื่อว่า “วัดเขากบทราวสีจอมคีรี ณ ป่าสัก” สุดท้ายมาเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดวรนาถบรรพต“

“เจดีย์” องค์นี้ เป็นเจดีย์เก่าแก่มาก  ก่ออิฐถือปูน(ก่อด้วยอิฐแล้วฉาบด้วยปูน) ดูจากลักษณะที่เป็นรูปทรงระฆัง บางคนเรียกว่าทางลังกา   ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ว่าเป็นศิลปะในสมัยสุโขทัย    ราวๆ พุทธศตวรรษที่ 20-21    ตั้งตรงนี้มาก่อนที่จะเกิดวัดกบซะอีก  เพราะตามตำนานระบุว่าหลวงปู่ทองธุดงค์มาพำนักตรงเจดีย์เก่าแห่งนี้  และพบกับ “ตากบและยายเขียด”  ที่เป็นเจ้าของที่ดินตรงนี้  พอตากบและยายเขียดถวายที่ดินแปลงนี้ให้กับหลวงปู่ทอง  จึงนำมาสร้างวัดกบขึ้น   ต่อมาตากับยายเสียชีวิต หลวงปู่ทองยังสร้างรูปปั้นทั้งสองคนไว้บริเวณเจดีย์องค์นี้ด้วย

ใครผ่านไปผ่านมา แวะไปไหว้เจดีย์เก่าแก่องค์นี้ ยกมือท่วมหัวก็ถือเป็นสิริมงคลชีวิตแล้วล่ะ  อย่าลืมเล่าเรื่องราวนี้ให้ลูกให้หลานได้ฟัง เพื่อจะได้ร่วมกันอนุรักษ์โบราณสถานที่มีค่ามากมาย ให้คงอยู่ต่อไปจากรุ่นส่รุ่นต่อไป

รายงานโดย  ตั่วถั่ง นิวส์ พีอาร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์

————
ผู้ผลิต
ข่าวนครสวรรค์แฟนเพจ
www.facebook.com/khaonakhonsawan
ข่าวนครสวรรค์ เว็บไซต์
www.khaonakhonsawan.com/
www.ข่าวนครสวรรค์.com

——–
เเจ้งข่าว,ติดต่อทำข่าว ติดต่อประชาสัมพันธ์ได้ที่ 056-213944 , 095-6376337 , 062-8235141 ,064-8946166
———

Facebook Comments

Leave A Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

Share via
Copy link
Powered by Social Snap