“คว่ำหงาย – คว่ำหงาย – คว่ำคว่ำ” สื่อสารระหว่างผู้ศรัทธากับองค์สิ่งศักดิ์สิทธิ์[ข่าวนครสวรรค์]

Spread the love

ช่วงเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพแบบนี้ เราก็มีความรู้ดีๆมาให้ชาวนครสวรรค์ได้รับรู้รับทราบกันมากขึ้น เพื่อเวลาไปชมพิธีกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นในงานตรุษจีนปากน้ำโพบ้านเรา จะได้มีความสนุกได้อรรถรสเเถมอาจได้บอกต่อๆเพื่อนฝูงหรือนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย

หลายๆคนคงเคยได้ยินว่า ในตรุษจีนปากน้ำโพทุกๆปีจะต้องมีการเสี่ยงทายคัดเลือกหลายสิ่งอย่างมากมาย  ทั้งคณะกรรมการจัดงานเอย ทั้งองค์สมมติเจ้าเเม่กวนอิมเอย กิมท้ง-เง็กนึ่งเอย เเม้เเต่ถ้าเกิดในปีไหนๆมีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นหรือคณะกรรมการอยากจะปรับเปลี่ยนอะไรเเล้วตัดสินใจไม่ได้ ก็ต้องมีการเสี่ยงทายกัน  เเต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เเล้วตรุษจีนปากน้ำโพบ้านเราเค้าใช้วิธีใดในการเสี่ยงทาย

วิธีที่ใช้ในการเสี่ยงทายเค้าเรียกกันว่าการ “ปั่วะปวย”  หรือที่เราเห็นว่ามีการนั่งพนมมือภายในมือถือสิ่งของเเละก็โยนลงพื้นไป     สิ่งที่ผู้เสี่ยงทายจะถืออยู่ในมือนั้นคือ “ไม้เสี่ยงทาย” เรียกกันว่า “ปวย หรือ เซ้งปวย”   ไม้เสี่ยงทายที่ว่านี้ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการสื่อสารระหว่างผู้ศรัทธากับองค์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผลของการไม้เสี่ยงทาย หรือ “ปั่วะปวย” ถือเป็นอาญาสิทธิ์ของเทพองค์ประธาน ณ แท่นบูชานั้นๆ  ลักษณะจะเป็นไม้นูนโค้งหลังเต่าคล้ายพระจันทร์เสี้ยว   ด้านหน้าจะเรียบซึ่งสามารถนำมาประกบเข้าหากันเป็นอันเดียว มีสองอันเป็นหนึ่งชุด

ส่วนวิธีเสี่ยงทายจะต้องโยนไม้เสี่ยงทายลงพื้น  ให้ผลออกมาเป็นลักษณะ “คว่ำหงาย – คว่ำหงาย – คว่ำคว่ำ”  คือ  คว่ำอันหงายอันเป็นจำนวน 2 ครั้ง และเสี่ยงทายครั้งสุดท้าย ไม้ที่ใช้เสี่ยงทายจะต้องคว่ำทั้ง 2 อัน หรือ “หน่อเส่งเจ๊กอุ้ง”      จึงจะถือว่าการเสี่ยงทายนั้นสำเร็จ

ก็ฝากน้องๆหนูๆท่องไว้ละกันนะว่า “คว่ำหงาย – คว่ำหงาย – คว่ำคว่ำ”  จะสำเร็จ

รายงานโดย  ตั่วถั่ง นิวส์ พีอาร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์
————
ผู้ผลิต
ข่าวนครสวรรค์แฟนเพจ
www.facebook.com/khaonakhonsawan
ข่าวนครสวรรค์ เว็บไซต์
www.khaonakhonsawan.com/
www.ข่าวนครสวรรค์.com
——–
เเจ้งข่าว,ติดต่อทำข่าว ติดต่อประชาสัมพันธ์ได้ที่ 056-213944 , 095-6376337 , 080-1537337 ,084-7737337
———

Facebook Comments

Leave A Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

Share via
Copy link
Powered by Social Snap