“วีระชัย สุทธพงษ์” ครั้งหนึ่งเคยทำให้ศรีไกรลาส เป็นแหล่งรวมตัวที่ฮิตที่สุดของวัยรุ่นปากน้ำโพ [ข่าวนครสวรรค์]

Spread the love

พูดถึงห้างสรรพสินค้า “ศรีไกรลาสพลาซ่า”  นครสวรรค์   ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ถนนโกสีย์ เเละ พื้นที่ถนนมาตุลี   ถ้าเป็นที่กรุงเทพมหานครคงเรียกสี่เเยกนี้ว่าเเยก “โกตุลี”  เลียนแบบมาจากที่กรุงเทพ ถนนรัชดา ตัดกับถนน พหลโยธิน เลยเรียกว่า “รัชโยธิน”       ถ้าเป็นเด็กยุคใหม่ คงไม่รู้จักว่าเมื่อก่อนนี้ที่ศรีไกรลาสแห่งนี้บูมขนาดไหน   ในฐานะที่ผู้เขียนอย่างผมทันในยุคนั้นพอดี ก็จะเล่าให้ฟังเท่าที่พอจำความได้ละกันนะ

เมื่อก่อนนี้ในสมัยที่นครสวรรค์บ้านเรายังไม่มีการขยายเมืองมากนัก ความเจริญต่างๆก็มาอัดกันอยู่ที่ในตัวเมืองปากน้ำโพนี่เเหละ   บนถนนโกสีย์ ถือเป็นถนนเส้นที่มีร้านค้าขายของ ทั้งขายปลีก-ขายส่งมากที่สุด  เเต่ละร้านเป็นร้านเก่าเเก่ทั้งนั้น(สังเกตได้ในปัจจุบันร้านบนถนนเส้นนี้จะมีทั้งชื่อไทย ชื่อจีน) ส่วนใหญ่ก็เป็นรุ่น2รุ่น3เเล้วทั้งสิ้น   ห้างสรรพสินค้า “ศรีไกรลาสพลาซ่า” ห้างสรรพสินค้าก็ตั้งอยู่บนถนนเส้นนี้ด้วย  ในเวลานั้นรถโดยสารประจำทาง ตั้งเเต่อดีตเป็น “มินิบัสโอเพ่นเเอร์” ไล่มาเป็น “รถสองเเถว”  ทุกสาย ทุกสี ต้องผ่านที่ศรีไกรลาสเเห่งนี้   นั่นทำให้บริเวณนี้กลายเป็นชุมทางของรถโดยสาร ชุมทางของผู้คน นักเรียน ต่างๆต้องมาสลับสับเปลี่ยนสายรถกันบริเวณนี้  ยกตัวอย่าง อย่างเช่นผู้เขียนเองบ้านอยู่เเถวๆ “วิทยาลัยครู หรือ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์” ต้องขึ้นรถสองเเถวสีขาว    แต่ผู้เขียนเรียนอยู่โรงเรียนนครสวรรค์ จึงต้องนั่งรถดาวดึงส์สีฟ้า มาลงที่ศรีไกรลาสเพื่อเปลี่ยนรถ   ชีวิตประจำวันของหลายต่อหลายคนก็เป็นเเบบนี้ทั้งนั้น

ทำให้ห้างศรีไกรลาสในเวลานั้น เเลดูวุ่นวาย พลุกพล่านมาก  เด็กนักเรียนทั้ง รร.ชาย, รร.สตรี  ,รร.นวมินทร์ ,เด็กเทคนิค , เด็กเทคโน ,เด็กนวมินทร์ฯ  ฯลฯ  เดินกันให้เต็มห้างไปหมด    และที่สำคัญเจ้าของห้างศรีไกรลาสอย่าง คุณวีระชัย สุทธพงษ์  หรือ เฮียเซ้ง  (ผู้เขียนมักจะเรียกติดปากว่า “รองเซ้ง” เพราะท่านเป็นรองนายกเทศมนตรีฯด้วย)   ก็คิดหาสิ่งอำนวยความสะดวก สิ่งบันเทิงต่างๆที่วัยรุ่นชอบมาลงที่ห้างศรีไกรลาสอยู่เรื่อยๆ   เช่นโรงหนัง    ผู้เขียนจำได้ดีเลยว่าในตอนนั้น โรงหนังศรีไกรลาสเป็นอะไรที่ ใหม่ ทันสมัย โมเดิร์นสุดๆ สะอาดสะอ้าน  แอร์เย็นฉ่ำ คนเต็มเเทบทุกรอล ทุกเรื่อง เก้าอี้นี่เสริมเเล้วเสริมอีก (เก้าอี้เสริม คือการนำเก้าอีกเหล็กมาวางเรียงกันตรงทางเดินในโรงหนัง)   จำได้ว่าผู้เขียนได้ดูเรื่อง “ไททานิค”  ดูเเล้วดูอีก ยังจำบรรยากาศได้ตราตรึงจนถึงทุกวันนี้

ไม่เพียงเเค่นั้น  หากใครจำได้ที่ศรีไกรลาสในเวลานั้นมี “ผับกลางวัน”  ด้วย    สภาพโดยทั่วไปก็คล้ายๆผับยามค่ำคืนนี่เเหละ เเต่ไฟสว่างกว่า  เสียงเพลงเบากว่า   เเละที่สำคัญ ไม่มีการขายเเอลกอฮอร์100%     ช่วงนั้นผู้เขียนก็วัยรุ่น ชอบไปยืนสังเกตการณ์ดูสาวๆอยู่เเถวๆนั้น นึกภาพเเล้วก็ตลก  เด็กๆจ่ายค่าเข้า “ผับกลางวัน” เสร็จเรียบร้อยเเล้วก็จะได้น้ำอัดลม 1 เเก้ว   ต่างคนต่างถือน้ำอัดลม 1 เเก้ว เข้าไปฟังเพลงกัน เพลงเร็วก็ลุกขึ้นเต้นกัน สนุกสนานกันใหญ่  นำมาเล่าตอนนี้อาจอุทานเบาๆว่า  “แหม….ทำไปได้”

แต่ก็อย่างว่าเเหละครับ โลกไม่เคยหยุดหมุน  ความเจริญไม่เคยอยู่กับที่  ทุกสิ่งอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงเป็นสัจธรรมคู่โลกเบี้ยวๆใบนี้    พฤติกรรมของผู้คนเริ่มเปลี่ยน  ความนิยมในการใช้รถประจำทางน้อยลง คนเรามีรถส่วนตัวมากขึ้น ห้างสรรพสินค้าใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย  ผู้คนจากรุ่นก็ก้าวไปสู่อีกรุ่น  ทำให้ “ศรีไกรลาสพลาซ่า”  ต้องปิดตัวไปที่สุด    เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ผมยังมีโอกาสพูดคุยเรื่องโปรเจคความพยายามจะปรับเปลี่ยนศรีไกรลาสเเห่งนี้ ให้เป็นเเหล่งรวมโรงเรียนกวดวิชาในนครสวรรค์ที่ใหญ่ที่สุด  ปลอดภัยที่สุด  ทันสมัยที่สุด   เเละจะผลักดันให้ที่นี่กลับมาเป็นที่รวมตัวของวัยรุ่นปากน้ำโพอีกครั้ง จะทำคล้ายๆกับ “สยาม” ที่กรุงเทพมหานคร

เเต่ยังไม่ทันได้เริ่มโปรเจคนี้  ก็มาทราบข่าวร้ายคือ  เมื่อวันพุธที่ 11 ธันวาคม  2562    “รองเซ้ง”  คุณวีระชัย สุทธพงษ์   บุคคลที่ครั้งหนึ่งเคยปลุกปั้นห้างศรีไกรลาสพลาซ่า สร้างรอยยิ้มเเละความทรงจำดีๆให้กับคนยุค 90   ได้ล่วงลับจากไปเเล้ว     เชื่อเหลือเกินว่า บทความนี้จะทำให้คนในยุคนั้นๆ ไม่ว่าจะเคยเข้ามาใช้บริการที่ศรีไกรลาสในรูปแบบใดก็ตาม  ดูหนัง ฟังเพลง ผับกลางวัน  หรือเเม้เเต่รอรถสองเเถวก็ตาม   จะเก็บผู้ชายที่ชื่อ    วีระชัย สุทธพงษ์ (รองเซ้ง)  ไว้ในความทรงจำ อย่างเเน่นอน

ด้วยรักเเละอาลัย   จาก คีย์บอร์ดลายมังกร

รายงานโดย  ตั่วถั่ง นิวส์ พีอาร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์
————
ผู้ผลิต
ข่าวนครสวรรค์แฟนเพจ
www.facebook.com/khaonakhonsawan
ข่าวนครสวรรค์ เว็บไซต์
www.khaonakhonsawan.com/
www.ข่าวนครสวรรค์.com

——–
เเจ้งข่าว,ติดต่อทำข่าว ติดต่อประชาสัมพันธ์ได้ที่ 056-213944 , 095-6376337 , 062-8235141 ,064-8946166
———

Facebook Comments
Comments
  1. ยูโร

    เราเคยเป็นหนึ่งในวัยรุ่ยยุคนั้น ดูหนัง อ่านหนังสือ กิ๊ฟช็อป เดินเล่น
    ที่ประจำเลยค่ะ
    ขอแสดงความเสียใจในการจากไปของท่าน

Leave A Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

Share via
Copy link
Powered by Social Snap